The Culture & Its Strange Characters?

VĂN HÓA & CHẤT LƯỢNG THẦN THÁNH?
(Thơ Phiếm luận, Xã hội)

Trong một lần, tôi đi xem Đồng Bóng…
Y Phục sắc mầu, quyến rũ của Cô Đồng,
Đã khiến tôi chú ý đến Buổi Lên Đồng,
Cùng một lúc, cả Anh Công Văn, nổi bật!
Cây Đàn Cổ, và Tiếng Đàn vang của Nó…
Dạo rất ròn làm chú ý Mọi Người Xem!
Bỗng tôi nghe, <Bà Về… Bà hát, bà chơi, Bà mang hạnh phúc mọi nơi, mọi nhà!>
Tôi vẫn lơ mơ về Lên Đồng thời gian đó?
Song Lúc Đó còn bé, tôi chẳng hiểu gì Sự Việc?
Lúc về nhà, tôi mới Hỏi rõ, Mẹ tôi…
Mẹ tôi, khoảng thời gian này, rất Tân Thời!
Mẹ nói nhỏ, <Con ơi! Họ chỉ là Dị Đoan đó>,
Ở Nước Ta, Hiện Đại rồi, mà Nền Văn Hóa…
Vẫn Dưỡng Nuôi cái Tập Tục Thuở Xa Vời?
Hàn Lâm Viện chưa bao giờ Đánh Giá <Việc Lên Đồng>?
Nền Văn Hóa vẫn mang <Dị Đoan theo Chất Lượng>?
Cón khá nhiều Vị Anh Hùng được Vinh Danh là THẦN THÁNH?
Như Huyền Thoại Văn Hóa mình, <Vinh danh Ngài Thánh Gióng từ lâu>?
Truyện Cổ còn kể rằng Thánh Gióng chỉ là 1 Cậu Bé Con?
Mới Sinh Ra, đã Lớn Lên như thổi?
Cậu Bé đòi Cha Mẹ mua Gươm và Ngựa Sắt?
Bỗng vươn mình, Lớn Dậy, tựa một Dũng Sĩ Triều Đình?
Rồi Dũng Sĩ này, Nhẩy Lên Ngựa, phóng thật nhanh…
Ra Mặt Trận… Đánh Tan Giặc Ân, Bên Tầu đấy!
Tôi không rõ Nền Văn Hóa Việt Nam sau này Chuyển Hóa…
Tôi muốn nói rằng Nền Văn Hóa hội nhập Làn Sóng Văn Minh…
Hàn Lâm Viện của Mình có còn <Thần Thánh Hóa Người Lãnh Tụ Có Công>?
Và như vậy, Đất Đai thiếu, sẽ lấy đâu <Để Lập Đền Thờ, Tượng Đài nhỉ>?
Nhân phiếm đàm về Vụ Việc này, Chúng Tôi đề nghị…
Hàn Lâm Viện Nước mình nên <Đánh Giá Sự Kiện Văn Hóa tương tự này>?
Và nếu cần, cũng nên Xét Lại, Ý Thức Hệ lẫn Nhân Sinh Quan?
Vào Hiện Đại văn minh, nền Giữ Cái Nào? hay Bỏ Cái Nọ?

Trọng Thùy Sơn – 12/2016

Nguồn Hứng Cảm cho Bài Viết:
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161205-khong-co-tuong-dai-cho-fidel-castro-o-cuba-nhung-huyen-thoai-van-nguyen-ven

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

