FOODS AND CULTURES

MÓN ĂN & VĂN HÓA?
(Thơ phiếm luận, xã hội)

Nếu Bạn cứ đi vào Hội Chợ Ăn..
Mà xem Thiên Hạ với nhiều Món Ăn..
Món nào xem ra cũng đều hấp dẫn?
Và Bạn thử ăn, mỗi Món mấy lần?

Náo nức vô cùng, Tôi đều ăn thử..
Quá nhiều Món thật, mình rất thích ăn!
Song có It Món, mình ăn không được!
<Vì cái Mùi>, mô tả “Khắm quá” mình sợ Ăn?

Hồi Mình còn trẻ ngồi đầu Bàn Học,
Có tật Dơ Tay chớp-nhoáng hỏi Ông Thầy..
Lúc Thầy giảng dậy, Món Ăn là Văn-Hóa?
Mình rất lơ mơ, “Văn-Hóa là Món Ăn”?

Hiện Đại thì mình đã ăn nhiều Món..
Vì lưu vong, nên được Cơ Hội ăn!
Không ăn, Họ cũng cứ bừa Chiêu Đãi..
Gia vị thơm thơm, nên cũng thử ăn,

Nhớ Thuở còn bé, ở Quê ăn “Thịt Chó”..
Rất ngon, nhưng Bọn Trẻ chẳng được nhiều..
Khi đã lớn, đi làm túi hơi nặng..
Bèn vào Hàng Thịt Chó, ăn nhậu liên-miên!

Lúc vào Đất Mỹ, Mình đang giới thiệu..
Món “Thịt Cầy” này, bạn Mỹ chúng chạy ngay?
Không hiểu Tại Sao, Bạn Mình lại Sợ?
Thì ra Món Ăn, Mùi-Vị rắc rối này?

Mình lại tự nhiên đem nhiều So Sánh..
Những Món Ăn với Nền Văn-Hóa hôm nay..
Món Ăn Cộng-Sản trong 5-6 thập niên trước..
Thiên-Hạ nay lại coi thường “Món Thịt Chó” quốc hồn?

Bạn biết tại sao Hiện-Đại mình yêu Văn-Hóa?
Vì, Mình mà thiếu Văn-Hóa, sẽ bị khinh?
Nhất là vẫn yêu Văn-Hóa Karl Marx, Lenin?
Bọn Bạn nói, Mình trở nên Lạc Hậu?

Văn-Hóa Hiện-Đại là Nhân-Quyền, Tự Do, Dân Chủ?
Không ung-thư hay lạc-hậu như Dạng Độc Tài?
Món Ăn Thời-Đại có Xu Hướng Toàn Cầu?
Xem chừng như, “Không Biết Ăn”, “Bị Chê” là cái chắc?

Những Khách-Hàng đang liên kết nhau Mở Tiệm?
Tiệm Nhân-Quyền, Dân-Chủ, Tự-Do khắp cả Toàn Cầu?
Anh nào ngoan cố, Mở Tiệm Văn-Hóa <nếu Có Mùi>?
Khách Hàng sẽ biệt-tích dần, trở nên Phá-Sản?

Vì vậy cho nên, mấy <Anh Chủ Nhà Hàng> luôn Định-Hướng?
Cho Tiệm Mình cải thiện Mấy Món Ăn?
Âu cũng là Lẽ Thường Tình của <Đời Sống Nhân Văn>?
Lúc mà Đọi, Ăn “Cái Gì,” đều Ngon Cả?

Tran, Vanson – 6/2014

NGUỒN XÚC TÁC CHO BÀI VIẾT:
https://www.youtube.com/watch?v=CVPF3EukhHw#t=12

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

