INTRODUCING MY NEW FORM OF MY POEM

GIỚI THIỆU THỂ THƠ TỰ DO MỚI CỦA TÔI: PHÓNG SỰ, CHỦ ĐỀ PHIẾM LUẬN XÃ HỘI, VV..
Cách đây ít năm, tôi ngẫu hứng làm Thơ Phóng Sự (chủ yếu Thơ Tự Do) viết những Chủ Đề Xã Hội, Thời Sự, Kinh Tế, xa hơn là cả Triết Lý, Tình Yêu, rồi Văn Hóa, vv… Tôi đi tìm Dạng Thơ Bát Cú Tự Do của thi sĩ Thế Lữ trong vài bài Thơ tiêu biểu của Ông. Ví dụ như Bài Hổ Nhớ Rừng sau:

HỔ NHỚ RỪNG:

(Lời con Hổ ở vườn Bách thú,
Tặng Nguyễn Tường Tam)

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,
Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.
Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
Giương mắt bé diễu oai linh rừng thẳm,
Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,
Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi.
Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,
Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.

Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội,
Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
Là khiến cho mọi vật đều im hơi,
Ta biết ta chúa tể của muôn loài
Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi.

Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
– Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?

Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,
Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Giải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành không bí hiểm,
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả âm u.

Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị.
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa
Nơi ta không còn được thấy bao giờ
Có biết chăng trong những ngày ngao ngán,
Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn
Để hồn ta phảng phất được gần ngươi,
– Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

(1936)

GHI CHÚ: Cấu Trúc Bát Ngôn, Bát Cú – 2 câu bằng 2 câu trắc (hoặc ) 2 câu trắc, 2 câu bằng – cho đến câu cuối. Nhưng vào thời kỳ này, Single Word (Đơn Ngôn) không phải là (Kép/Đa Ngôn) trong một Câu Thơ. Tôi nghĩ trong Cấu Trúc này, ta có thể biến mỗi Chữ/ngôn thành Chữ Kép, hay Từ Ngữ được miễn là Nó đóng một Đơn Vị của Ngôn trong Thơ Cú/Câu Thơ. Do đó tôi sáng tạo theo ý tưởng và chủ đề như sau: Ví dụ, Bài Cón Xoáy Dòng Đời, 1980.

Con Xoáy Dòng Đời: (Cấu Trúc: 4 Câu 8 Chữ – Luật Bằng Trắc: 1 trắc, 2 bẳng, 3 trắc, 4 bằng hay 1T, 2B, 3T, 4B vv,,)

CON XOÁY DÒNG ĐỜI
Có một hôm, tôi nhìn con suối nhỏ,
Nước yên bình róc rách chảy theo dòng..
Tôi cứ tưởng nước suối vàng trong mãi,
Đâu có ngờ dòng nước đó long đong!
Chảy theo dòng, nước biến thành con xoáy,
Con xoáy to càng cuốn mạnh theo dòng,
Con xoáy nhỏ bị bao chiều xô đẩy!
Muốn thoát ra nhưng vẫn kẹt trong vòng!
Quê hương tôi bao thập niên rên xiết!
Thoát không ra khỏi chinh chiến con người..
Đã bao kẻ mơ làm con xoáy lớn,
Đưa nước dòng qua lắm khúc đơn côi!
Bạn thế nào, xoáy to hay xoáy nhỏ?
Vẫn trôi theo năm tháng của dòng đời?
Có phút nào hồn yên lặng thảnh thơi?
Hay khắc khoải bên dòng không trở lại?
Có một lúc, tôi mơ làm ngư phủ,
Để nhãn quan nhìn trọn cả bầu trời..
Một buổi bình minh xanh tươi rực rỡ,
Hay những chiều hồn cảm xúc chơi vơi!
Có khoảng khắc tôi mơ về phố cũ,
Đón em chiều ôm ấp trọn vòng tay!
Hai mái đầu xanh tuổi hồng bỡ ngỡ,
Mắt ngại ngùng mà tay vẫn trao tay!
Cuộc chiến lê thê gieo nhiều tang tóc!
Đất quê nghèo không đủ đắp mộ em!
Thôi, em thoát khỏi kiếp người mệt nhọc!
Đứng bên dòng, tôi mặc niệm cho em!
Trên xứ lạ, bao lần tìm an ủi,
Và bao lần tôi đứng cạnh dòng sông,
Nhìn ngàn xoáy theo dòng đời lạc lõng!
Trầm lặng buồn, hồn cảm động mênh mông!
Có một phút, tôi mơ mình kiến trúc,
Xếp mô hình cho ngàn xoáy về nguồn,
Nắn lại sông đời đang quanh co khúc,
Để lệ nhoà trong mắt bớt rơi tuôn!
Tran, Vanson
1/1980

Và từ đó, tôi viết theo Thể này, rất tự do, thoải mái. Khi sang đến phần Phiếm Luận, tôi nghĩ rằng minh không đặt nặng Vấn Đề quan trọng trong Cấu Trúc Đơn Vị mà một Đơn Vị trong 8 đơn vị của một câu Thơ Bát Cú, có thể là một Từ Ngữ, một Chữ Kép, một Tục Ngữ, Ca Dao, Danh Ngôn, vv.. và tôi bắt đầu viết theo Thể Phóng Khoáng này: Ví dụ, gần đây tôi viết Bài TPNTQ sau:

THÂN PHẬN NHƯỢC TIỂU QUỐC
(Thơ Phiếm Luận, Xã Hội)
Đọc Sự-Cố Ukraine, tôi nghĩ về Nước Việt.. (Sự-Cố = 1 đơn vị của Bát Ngôn)
Cũng đành chịu thôi, khi Thế-Yếu rơi vào? (Thế-Yếu = 1 đv)
Từ Xưa Nay, những Hành-Động Chúa Sơn Lâm, (Hành-Động =1 đv)
Đâu cần biết Trời Nào đâu xin phép?
Đa số phần trong Tâm Tư Mãnh Hổ..
Đều Vượt Qua Luật Lệ cuả Ông Trời?
Huống hồ là Luật Pháp của Loài Người?
Như Liên-Hiệp Quốc hay Hội-Đồng Bảo An nữa? (Liên-Hiệp = 1 đv; Hội-Đồng = 1đv)
Chưa kể nhé, trước Thế-Chiến II, CT Lạnh..
Trong Dòng Đời, những Mãnh Thú, săn Mồi?
Chúng đâu cần xét đến Văn-Hóa hay <Đạo Đức Con Người>? <ĐĐCN = 1 đv)
Cho nên, <sẽ không may> cho Nước nào Nhược Tiểu? <Sẽ Không May> = 1đv>
Bạn làm cách gì để Thoát Ra <Vị Trí Ấy>?
Có 2 Đường: Hoặc Thỏa Hiệp, hoặc <Chấp Nhận Đàn Em>?
Hoặc Trau-Dồi Võ-Học, chờ Cơ Hội Vươn Lên?
Như Sự-Thế đã Xoay Vần trong Lịch Sử?
Bạn còn nhớ có một thời, Đoàn-Quân Mông-Cổ?
<Xâm Chiếm Nước Ta>, nhưng <Thua Quân Mình>, lãnh-đạo bởi Hưng Đạo Vương?
Trong khi Đoàn Quân Mông-Cổ Mạnh còn viễn-chinh..
Đã Chế-Ngự nhiều Quốc Gia Miền Âu Á?
Các Quốc-Gia này bị Quân Mông giết hại!
Nhờ Kiên-Trì, Họ đã thắng Mông-Cổ về sau?
Vùng Ba-Tư xưa trù phú biết dường nào? (Nay là Iraq)
Sau khi Quân Mông-Cổ chiếm, Cuộc-Đời U Ám!
Ngày nay nhiều Tên <Họ chữ KHAN> còn vẫn thấy?
DNA của Thành-Cát Tư Hãn, quả thật <rất mạnh Một Thời>?
Song, những Nền Văn-Minh Mạnh cũng lụi tàn?
Theo tôi, có lẽ Con Người vì <Vô Nhân Đạo>?
Tiếp nối đến là các Nền Văn-Minh Máy-Móc?
Đưa Loài Người đến Khống-Chế Loài Người?
Nào Thực-Dân, Đế-Quốc, Tư Bản, Phát-Xít một hồi?
Rồi lại đến TCI, TCII, sang <Giai Cấp Đấu Tranh>, Cộng-Sản?
Sau Giai-Đoạn này, thì các <Chúa Sơn Lâm> bắt-đầu tỉnh-ngộ?
Hay chúng chỉ Nằm Dưỡng Sức, để <Nghĩ Cách Bắt Mồi>?
Những Lực-Quyền vẫn quện nhau với Lợi-Quyền?
Loài Thú-Dữ dù thường đi Tìm Mồi rón-rén..
Chúng vẫn không ta Những Con Mồi yếu-kém?
Thế cho nên, phải là <Đàn Sinh-Vật> biết Kết-Đoàn?
Bạn hãy xem Youtube một Đoàn Trâu Rừng..
Đã Đoàn-Kết nhau, đánh tan một Con Mãnh-Hổ?
Vụ Ukraine hôm nay, coi là một Ví-Dụ?
Một Môi Trường mà Mãnh Hổ quanh Rừng..
<Phải Làm Sao?>, tôi nghĩ, Dân-Tộc Ukraine phải Vươn Mình?
Để Chuẩn-Bị cho Dân-Tộc Mình, một Tương-Lai bền-vững?
Một Việt Nam hôm nay, không hơn kém?
Cạnh Con Mãnh Hổ Trung Quốc tưởng hiền lành?
Song không Lo Liệu, Bồi-Dưỡng Sức-Mạnh của Mình?
Mà Chia Rẽ, Phân-Hóa nhau, sẽ có <Ngày Tan Tác>?
Sự Cố Ukraine trời Tây, đang lay động?
Một Trời Đông, Con Mãnh-Hổ, cũng đã từng..
Rống Tiếng To và Vồ gần hết Tài-Nguyên?
Sắp Chế-Ngự làm Máu Tuôn Khu Rừng Châu-Á?
Tôi không dám tưởng tượng xa, vì Lo-Lắng..
Một Quê Hương sắp đến lúc Điêu Tàn?
Nhưng vẫn Hy-Vọng <Thế Hệ Trẻ> hãy Thức-Tỉnh, Hiên Ngang..
Và Chuẩn Bị sẵn-sàng, hãy Vươn Lên Hùng-Mạnh!
Tôi cũng kêu gọi Thế-Hệ Trẻ Ukraine, kiên-nhẫn..
Hãy Trau Dồi cho Mạnh <Nền Văn Hóa> của Mình..
Hợp-Tác cùng Đồng-Bào Thế-Giới, Chống Lại Dạng Chiến-Tranh,
Của Loài Thú-Dữ, Chúa Sơn-Lâm, <Thích Vồ Mồi>, không Thương-Tiếc!
Tran, Vanson – 4/2014

Các Bạn Thơ sẽ nhận ra lối kết hợp Đơn Vị trong 8 Chữ (hoặc là ĐV) tự do của tôi trên.

Và Tôi thấy rất thoải mái, Viết và Diễn Tả nhiều Chủ Đề được trong Đời Sống, và còn có Tính Khôi Hài, Châm Biếm, Phiếm Đàm nữa. Tôi mong các Bạn Đọc thông cảm Lối Viết Mới này của tôi. Xin đa tạ.
Tran, Vanson – 4/2014

NGUỒN THAM KHẢO:

http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%BF_L%E1%BB%AF
http://www.thivien.net/viewpoem.php?ID=3935

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

