THE 4/30/75 WITH ITS DIFFERENT VIEWPOINTS

NGÀY 30/4/75 & NHỮNG LẬP TRƯỜNG DỊ BIỆT
(Thơ Phiếm Luận, Xã Hội)

39 năm, thời gian đi nhanh, vun vút…
Quý-Bạn đã làm gì trong thời-khoảng trôi đi?
Lẽ dĩ nhiên, do mỗi Hoàn-Cảnh, mỗi Nguyên-Nhân?
Chúng Ta không đầy đủ <Dữ Kiện Đời> mà phân-tách..
Do đó, <theo Dòng Đời>, tôi đành lấy tôi <kể chuyện..>
Hoàn-cảnh Mình, gắn liền với Lịch-Sử ra sao?
Khi tôi đủ Trí Khôn, thì Cuộc-Sống Việt-Nam..
Đang bắt đầu Cuộc Cách-Mạng Mùa-Thu Tháng Tám..
Tôi gia nhập Đoàn Thiếu-Nhi Ký-Con Kháng Chiến..
Ca-ngợi Bác Hồ, Cha Già muôn-thuở của Việt-Nam,
Nhưng lúc này, trên đường Trở Về Quê ..
Làng Xã tôi đang bắt đầu một <Phong Trào Đấu Tố>,
Dĩ nhiên là những Nhà Giầu, Cường-Hào, Ác-Bá..
Đều bị Dân-Làng nổi-dậy Đấu-Tố ở ngoài Đình..
Có nhiều Cán Bộ mang dấu hiệu <Cờ Đỏ Sao Vàng>..
Lúc ấy, Họ mệnh-danh là Đảng Việt-Minh Cứu-Quốc..
Sau mấy lần tôi chạy vòng quanh Mục-Kích,
Thì những <Ông Bà Địa Chủ> bị kết tội rất đau-lòng!
Đối với Họ, có nghĩa là một <Cuộc Đổi Đời..>,
Dâu-Bể, Bể Dâu, trong Đời Mình & Mệnh-Nước?
Họ không ngờ lại là <Những Người Mang Ơn Họ> từ trước,
Đã Thay Lòng và Đấu-Tố Họ với <Lời Kết Tội tựa Quân Thù!>?
Tôi rời Làng và <Từ-Biệt Anh Chị Em>, cả Họ Hàng..
Theo một Nhóm <Lên Đường Di Cư>, đa-phần Người Công Giáo..
Làng Tôi, cách địa-phận Bùi-Chu chừng vài cây-số..
Có thể nói, Đa-số Họ Đạo đều <rời bỏ Thôn Làng>,
Nhà Thờ Phú-Nhai, Xóm Bắc-Tỉnh, và Tình Bùi-Chu..
Khi đêm về, đều có Những Đoàn <Rủ Nhau Bỏ Trốn>,
Tôi & Thằng Em Trai tôi nhập <vào một Đoàn của Họ>..
Và thật may! Anh Em tôi, đã <vào được Miền Nam>!
Trong khi ấy, <các Anh Chị tôi>, và trong Dòng Họ..
Vẫn miệt mài & theo đuổi cuộc <Cách Mạng Việt Minh>,
Tôi không đủ trí-tuệ để biết Phe Họ, <Phe Mình>?
Thành thử <Hai Dòng Đời> đã <Rẽ Chúng Tôi>, thành hai Hướng..
Có thể nói, Tôi là người theo <Quốc-Gia Chủ-Nghĩa>,
Mấy Anh-Chị tôi, theo Xã-Hội Chủ-Nghĩa, Nga Tầu..
Sau này, tôi tốt nghiệp Trung-Học <Đệ I Cấp> xong,
Tôi nhận định trưởng-thành hơn Hai Dòng Nước..
Khối Dân Việt phân-hóa thành 2 bên Quốc-Cộng?
Như một con Xoáy Nhỏ, tôi vẫn theo Dòng…
Tôi bị Thời-Sự cuốn hút đi, sau <Ngày 30/4/1975>,
Dòng Sống đẩy tôi sang Hoa-Kỳ, môi-sinh mới..
Tôi cố học lại Chương-Trình lấy cấp-bằng Mỹ..
Trên danh-nghĩa Đời Cơm Áo, tôi đủ ăn..
Tôi thường suy-tư và phân tách chính mình?
Rồi từ đó, tôi lồng vào Dòng <Cuồng-Lưu Dân-Tộc>,
Từ lúc tôi thoát ra khỏi Dòng <Cuồng Lưu Dân Tộc.>..
<Con-Xoáy Đời> tôi vẫn bổng-trầm như Một Cánh Chim..
Một Cánh Chim lữ-thứ, trong Cuộc Sống Tha-Phương ..
Như Thân-Phận của một Kiếp Người Nhỏ Bé!
Nhưng Tôi vẫn chỉ nằm trong một <Phe Thiểu Số>,
Dù ở đâu, <Đất Nước Cũ>, hay hiện tại Hoa-Kỳ..
Thấm thoát, tôi đã xa Nguồn-Cội 4 thập-niên!
Khi nhìn lại, vẫn thấy Lập-Trường đều dị-biệt!
Cái Gì làm Tôi, Bạn, có Lập-Trường Khác-Biệt?
Nước trong Dòng Văn-Hóa của Con Người?
Hay chúng ta mang Bản-Chất <Căn Bệnh Văn Hóa> Con Người?
Vì những Dị-Biệt, những Khác Nhau, vì Quyền-Lợi?
Cũng đã Già rồi, để cùng nhau Trao-Đổi?
Như những câu Tục-Ngữ quý của Loài Người?
Câu, Đồng Thanh Tương-Ứng, Đồng Khí Tương Cầu?
Như câu, Ngưu Tầm Ngưu, Mã Tầm Mã?
Tôi nghiệm ra, ngay trong một Gia-Đình, <Tình Vợ Chồng nữa>,
Dị-Biệt thường làm Chia-Rẽ, hay Đổ-Vỡ hai Tâm-Hồn?
Con số Thống-Kê Ly-Dị ở Mỹ rất bất-thường..
Nhưng không hiểu những <Lý Do nào> Trong Đời Sống?
Như Hôm Nay, <Mức Giầu Nghèo> nhiều Quốc Gia, trong <CĐ Quốc Tế>,
<Ý Hệ Xã Hội Con Người>, đang Vong Hóa hay sẽ Thăng Hoa?
Như một Trung-Đông, Anh Em Hồi-Giáo phân-hóa nhau?
Như một <Nam Bắc Hàn> vẫn đe-dọa nhau bằng <Hạch Tâm Nguyên Tử>?
Như một Việt-Nam, vẫn giữa hai mầu <Cờ Vàng & Cờ Đỏ>?
Như một Trung-Hoa, một Lục-Địa, một Đảo-Quốc Đài-Loan?
<Tình Con Người> mà Ý-Hệ phân-hóa, hay dị-biệt lâu năm?
Chỉ vì lệ thuộc trong Cụm Từ <Lợi Riêng và Ích Kỷ>?
Hay chỉ vì Tham-Vọng của các <Bộ Óc Chúa Sơn Lâm> nguyên-thủy?
Chất DNA <Sinh Vật Người > rất khó thể Tiến-Hóa, Thăng-Hoa?
Mà <Nền Giáo-Dục> định-nghĩa là Khai-Phóng bấy lâu nay?
Trong các Nền Văn-Minh đã cao, rồi Sụp-Đổ?
Ngày 30/4/1975 của Dân-Tộc Việt-Nam đa Mầu Sắc?
Mầu Hồng Tươi hay Mầu Đen Tối u-hoài?
Tùy Chúng Ta, tùy Hoàn-Cảnh, mỗi Con Người?
Hay những Con-Xoáy nhỏ to, vẫn theo <Dòng Đời Xô-Đẩy>?
Chúng Ta hy vọng Những Bến-Bờ Tươi Sáng..
Sẽ đón-chờ Thuyền Lữ-Thứ của Dân-Tộc Việt Ta?
Xóa tan đi những Sầu Hận của ngày 30/4/75.

Vanson Tran – 4/2014

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

