There Is A Secret Gift For Any Country as well as its People

NƯỚC CÓ VẬN, DÂN CÓ PHẦN
(Thơ Phiếm Luận, Xã Hội)

Đến Hôm Nay, thì tôi tin có Số-Mệnh,
Dù Quậy cách nào, <Nước Việt> vẫn không lên?
Có Nhóm Người bảo Mình Trí-Tuệ của <Đỉnh Cao>,
Có Cụ Trần-Dần thường Xem Tử-Vi, Bốc Quẻ..
Cả Cụ Nguyễn-Bỉnh-Khiêm xưa đã từng Tiên Đoán..
Trong câu Sấm, “Nguyễn đi rồi Nguyễn Lại Về”,
Tôi vẫn trông đợi Kết-Cuộc câu Sấm này..
Đã Quá Hạn, song vẫn chưa thấy <đâu Vua Nguyễn>?
Xem ra Chúng Ta cũng đều mang <Chung Số Kiếp>?
Cuộc Tình Đầu tan vỡ hay may-mắn Thành-Công?
Ông Thầy Tướng Số, khi xem tướng xong..
Ông ta nói Số Tôi, suốt đời <Là Lận Đận>,
Quả thật, 5 thập-niên qua, tôi đều lận-đận..
Muốn Làm Giầu nhưng cứ Xuống Cấp nghèo?
Số Ăn-Chơi từ bé, không chăm-chỉ Dùi Mài..
Và cũng chẳng quan tâm Phần Tiết Kiệm,
Tôi dành dụm được ít tiền, thì Mất Nước,
Ý nói rằng đây là Nước Việt Cộng Hòa,
Vượt Biển Khơi, cũng có Số Thuyền Nhân..
Được Tầu Mỹ cho Máy Bay tiếp đón!
Số không giầu, song không hoàn-toàn vất vả,
Ấy thế mà Lão Thầy Tướng bảo, “Chưa đâu”,
Số Ông sẽ và còn lận-đận về sau..
Con Cái, Chúng sẽ thoát-ly và tự lập,
Ông phải Xa Quê-Hương, lưu-vong là điều chắc,
Khó bao giờ Trở Lại Mái Nhà Xưa?
Lão nói đúng, sau 4 thập-niên, <Tôi trở lại Việt Nam>,
Chế Độ XHCN đã lên ngôi Ngự Trị..
Xưa tôi cũng cố đọc CN Cần-Lao Nhân-Vị..
Đọc nhiều lần, thấy cũng rất đam mê..
Tình Nhân Bản đẹp như Bức Tranh Quê..
Song về thử, Dưới Quê, Nghèo kiệt quệ!
Ngoại mấy Vị-Trí Cao, những Nhà Lãnh Đạo,
Còn Dân Quê lo bị Mất Đất, Xung-Công..
Sau 30 năm Nền Kinh Tế của Việt-Nam..
Vẫn dồn nén giữa Hai <Giai Cấp Giầu Nghèo> khó thoát?
Gặp mấy Bà Con xưa, thì vẫn <còn Quang Gánh>,
Không Đói như xưa, nhưng Lương-Thấp cả Vùng!
Chưa kể, vài Họ-Hàng ngư-nghiệp, bán cả Thuyền..
Vì Hải-Sản phong-phú ngoài Biển Xa, Tầu chi-phối?
<Vùng Lưỡi Bò>, Tầu CS Hôm Nay, đông và mạnh..
Muốn Ăn Tươi, Nuốt Sống Lãnh Hải Mình?
Cho nên, Con Vua thì Vẫn Làm Vua!
Con Bác Xãi Chùa vẫn Quét Lá Đa!
Trong Quốc-Nội, cũng nhiều Nhân-Tài lên Tiếng Nói,
Song Cường-Độ yếu dần, vì không ở <Thế Thượng-Phong>?
Chắc là <Lão Thầy Tướng> đoán quẻ thấy nhiều Cung?
Thấy câu “Dân có Phần, Nước-Non có Vận”?
Vận Nước giống tôi, vẫn hãy còn Lận-Đận?
Phần Toàn Dân, cũng Cuốn Gió Chiều theo?
Thôi thì tạm Chấp Nhận Hoàn-Cảnh cheo leo..
Tìm Cuộc Sống yên thân là quý lắm?
Trau giồi Tài Năng Mình theo Năng Khiếu..
Chờ Cơ May, Thử-Thách đến, sẽ có Thời?

Tran, Vanson – 4/2014

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

