IS HUMAN LOVE DRIVING ON THE INVERSE DIRECTION?

TÌNH NHÂN BẢN CÓ TRÁI CHIỀU NGHỊCH ĐẢO?
(Thơ Phiếm Luận, Xã Hội)

Tôi cứ suy từ một Gia-Đình nhỏ bé..
Vì chính tôi xuất-phát từ đó mà ra..
Khi Bố tôi <ngã núi mất>, tôi chừng lên ba?
Hoặc 4/5 tuổi, mà tôi không nhớ nữa..
Lúc ấy Mẹ tôi, vì gia-đình cùng cực..
Đem chúng-tôi đến gửi Chú Bác, Họ Hàng..
Thời thơ ấu, tôi đã nhận ra rằng..
Đối với Họ, tôi vẫn là Gánh Nặng!
Tình Nhân-Bản có hay không, trong hoàn-cảnh đó?
Hay nói chung, Gia-Đình nào cũng gặp khó-khăn?
Cho nên, Họ cư-sử thiếu một Chữ Tình?
Họ như rất khó-khăn, đôi khi còn thù-hận?
Ví dụ, một Bà Chị họ nói, “Mày, Đồ Ăn Bám”,
Một <Người Anh Họ>, nhìn thấy tôi, mặt cứ hầm-hầm?
Còn bé quá, tôi không dám hỏi Tại-Sao?
Song, tôi nghĩ, Mình dư thừa trong Họ?
Vào Cộng-Đồng, tôi vẫn đi tìm Sự Sống..
Thế cho nên, tôi biết cách Chịu-Đựng Người,
Họ có chửi, có mắng, cũng nên Im..
Mà cố gắng giữ Bát Cơm Miếng Cháo?
Trong một Công Ty, những giờ Lao Động..
Các Xếp mình, đều là Thần-Thánh của mình?
Cho nên vẫn phải Im Lặng, dù Bất-Công..
Rồi Tìm Cách thoát sang Hoàn Cảnh khác..
Tôi lớn lên trong Chiến Tranh bùng phát..
Vì Nguyên-Nhân gì? tôi cũng không rõ ràng,
Ít năm sau, học tập, lúc Ra Trường..
Tôi mới rõ, Lịch-Sử Nước mình, nhiều Phe-Phái..
Các Nước Nhỏ như Việt-Nam thường là Thuộc-Địa..
Lẽ dĩ-nhiên, phải Phụ Thuộc các Đế-Quốc Thực-Dân..
Từ đó, tôi hiểu thêm Lịch-Sử của <Thế Giới Văn Minh>,
Cũng tương tự như một Khu Rừng Sinh-Vật?
Những Chúa Sơn Lâm tranh dành nhau <Khu Vực Sống>?
Những Đàn Sinh-Vật nhỏ, đóng Kiếp Con Mồi?
Như Bầy Nai mọng, bọn Hổ-Báo rập rình?
Chúng muốn chiếm-đoạt hoặc chia-chác nhau <Ăn Tươi, Nuốt Sống>?
Có những thời-gian, tôi cũng vào <Giáo Đường, Chùa Chiền> nữa..
Lời Kinh Cầu êm-ả, hay Niệm Phật vang-vang..
Song sống trong đời, tôi vẫn thấy miên-man..
Nhân-loại vẫn chèn-ép nhau, tranh-dành nhau Cuộc Sống!
Nhiều lời rao truyền, khuyên răn, Tình Nhân-Bản,
Mà các Lãnh-Tụ Siêu-Cường hay Tiểu-Quốc vẫn chủ-trương?
Nhưng Thực-Tế, Hố Đói Nghèo vẫn Chênh-Lệch nhau..
Vẫn nhan-nhản mỗi nơi mà tôi cảm nghiệm!
Ngay rộng lớn hơn, một Quốc-Gia hay Quốc-Tế..
Quyền Lợi Dành nhau, Họ đều muốn Cạnh-Tranh?
Họ dùng cả Vũ-Khí Quân Dụng Chiến Tranh..
Không thương tiếc, Tiêu-Diệt Phái-Phe nào chống đối?
Như vậy, <Hướng Nào> mà Tình Người nhắm tới?
Để làm gì? Khi chưa có thật <Một Tấm Lòng>?
Nhưng câu Sáo Ngữ, như vẫn kêu-gọi mênh-mông..
Nhân-Loại có phải thực <Thương Yêu Nhau> như Tình Huynh-Đệ?
Địa Cầu này thật có <Tình Thương Người> không nhỉ?
Hay chỉ là những Phản Ứng Trái Chiều?
Khi Tội-Lỗi làm rồi, thì lay động Lương-Tâm?
Khi Lòng Yên-Ổn, lại bắt đầu Tham-Lam, Ích-Kỷ?

Tran, Vanson – 3/2014

 

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

