THE WORLD WOMEN DAY

NGÀY PHỤ NỮ QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN
(Đoản Tùy Bút Vui, Phiếm luận, Xã hội)

VÒNG QUANH Ý NGHĨA NGÀY PHỤ NỮ QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN: Ngày 8/3 là Ngày Phụ Nữ Quốc Thế Nhân Quyền hay là Ngày Phụ Nữ Quốc Tế? Tìm hiểu Wikipedia về chủ đề này, tôi đọc khá lâu và danh từ Anh ngữ là: The International Women’s Day (IWD) . Ngày IWD trong môi trường Văn Hóa Nhân Loại Toàn Cầu, đã và đang ca ngợi Công Lao của Người Phụ Nữ đã đóng góp vào công việc làm Mẹ, làm Con Người có một Trách Nhiệm cao đẹp cho Gia Đình, cho Cộng Đồng và toàn Thế Giới? Tôi dừng lại bên một dòng sông nhỏ, cạnh làng tôi, mang tên Fox River, tôi thấy bên cạnh ngã tư đường là một số bảng hiệu, “Welcome The Women Day of The World”. Thì ra bên Mỹ, họ cũng nghĩ đến Người Phụ Nữ ghê lắm, và ngày nay Liên Hiệp Quốc cũng công nhận Ngày Phụ Nữ là Ngày mà chúng ta, những tâm hồn có chút ưu tư về văn hóa nhân loại, nên tìm hiểu thêm về Ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8/3 hàng năm này.

Tôi chợt nhớ lại bài Lòng Mẹ của ns Y Vân nước ta, hồi tôi còn ở Miền Nam, VNCH, nghe Bài này mà lòng thật rộn ràng, tràn đầy cảm xúc! Lời của Bài Hát, khiến lòng tôi buồn tủi nhớ thương Mẹ tôi đã thất lạc trong cuộc Chiến Tranh Huynh Đệ Quốc Cộng tương tàn và cho đến nay, tôi không bao giờ được nhìn thấy Mẹ yêu thương của tôi nữa.

Bài Lòng Mẹ của ns Y Vân:

“Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào
Tình Mẹ tha thiết như giòng suối biển ngọt ngào
Lời Mẹ êm ái như đồng lúa rì rào
Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu.

Lòng Mẹ thương con như vầng trăng tròn mùa thu
Tình Mẹ yêu mến như như làn gió đùa mặt hồ
Lời ru man mác êm như sáo diều dật dờ
Nắng mưa sớm chiều vui cùng tiếng hát trẻ thơ

Thương con thao thức bao đêm trường
Con đà yên giấc Mẹ hiền vui sướng biết bao
Thương con khuya sớm bao tháng ngày.
Lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn

Dù cho mưa gío không quản thân gầy Mẹ hiền.
Một sương hai nắng cho bạc mái đầu buồn phiền
Ngày đêm sớm tối vui cùng con nhỏ một niềm
Tiếng ru êm đềm Mẹ hiền năm tháng triền miên…. “

Vâng, tôi ngậm ngùi! và đôi mắt tôi rơi lệ tự bao giờ?

Vai Trò của Người Phụ Nữ Trên Địa Cầu này:
Tôi lại hồi tưởng lúc tôi còn đi học trong một Nhà Dòng, tôi học Kinh Thánh Tân Ước, trong tiết mục Genesis thì phải, trong đó Đức Chúa Trời thấy ông Adam (tiếng Việt là A Dong)buồn bã và cô đơn, Ngài mới nhân lúc Ông Adam còn ngủ say, làm phép, tách một Khúc Xương Xườn của ông ta rồi biến Nó thành một người Thiếu Nữ tuyệt trần! Khi ông Adam dậy, Chúa nói xa xa lại đó là 1 Quà Tặng cho ông, người Thiếu Nữ đẹp quá, có tên là Eva, tiếng Việt là E Và. Lẽ dĩ nhiên, ông Adam sung sướng đến điên lên! Thế là từ đó, Vườn Địa Đàng (the Paradise Garden), hai tâm hồn yêu thương nhau của Tổ Tiên chúng ta thật quấn quít! Câu Chuyện này khiến tôi, từ lúc biết yêu đích thật, tôi chỉ yêu nhà tôi, và yêu chết thôi!

Vâng, đọc Sử Việt thì chúng ta có hai Chị Em Bà Trưng là Phụ Nữ Anh Hùng của Giống Dòng Lạc Việt. Tình yêu chồng là Thi Sách và Trưng Trắc đã căm hờn bọn Tầu Ô đô hộ, thiếu văn hóa nhân bản, đã giết Chồng mình, cùng người Em gái, là Trưng Nhị đứng lên, tuyển quân lính mà Đánh Bọn Tầu Ô ra khỏi Nước mình! Quả cảm & Anh Hùng thay!

Trong Lịch Sử Thế Giới, có rất nhiều Phụ Nữ rất nổi danh, như bà Thánh Joan of Arc, Pháp, bà Aung San Sui Kyi, Miến Điện, nữ văn sĩ Pearl S. Buck, Mỹ, nữ hoàng Cleopatra của Hy Lạp, Anne Frank với cuốn Nhật Ký thời kỳ Đức Quốc Xã, bà Thủ Tướng Indira Gandhi, nữ Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher, bà Mother Theresa suốt đời phục vụ nhân đạo trong các Trại Cùi, bà Rosa Parks trong cuộc Giải Phóng Nô Lệ Mỹ, bà Eleanor Roosevelt, Soạn Giả Bản Hiến Chương Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, vv.. Cũng trong Dòng Lịch Sử đã qua, chúng ta thấy nhiều Phong Trào Phụ Nữ đã góp công vào những Thay Đổi và Tiến Bộ của Xã Hội Con Người, nhất là trong những Cuộc Cách Mạng Xã Hội & Văn Hóa nữa.. Có lẽ cũng vì những Đóng Góp đáng kể của người Phụ Nữ trong Môi Trường Đời Sống Gia Đình và Xã Hội, chúng ta có thêm những tên ca tụng Người Phụ Nữ, như Mother Day, Valentine Day, với những Quà Tặng bằng những Trái Tim Hồng, Hoa Hồng hay Băng mầu Tím, v.v..

Người Phụ Nữ Trong Tình Yêu & Gia Đình:
Theo tôi thì nếu vằng bóng hình Người Phụ Nữ trong đời sống Nhân Loại, Địa Cầu này sẽ là Địa Cầu Chết! Tình Yêu Khác Phái là một Nhu Cầu tự nhiên của Con Người. Từ Âu sang Á, hàng triệu những Bản Nhạc Tình đã và đang ca ngợi Tình Yêu, lãng mạn, tuyệt vời, mặc dù những Vấp Ngã khó tránh khỏi trong Vòng Tay mình?

TAM KẾT LUẬN:
Chúng ta hãy cùng nghe lại vài bản Nhạc Tình của các Nhạc Sĩ Quê Hương Ta và vài nơi trên Trái Đất này, trong Youtube: Những Bản Tình Ca của Ngô Thụy Miên, của Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, và nhiều Dòng Thi Ca phong phú khác của nền Văn Hóa Việt và Thế Giới trong Nguồn Tham Khảo sau:

https://www.youtube.com/watch?v=vjjawz0k0eU
http://www.youtube.com/watch?v=Dnq2QeCvwpw#t=241
http://www.youtube.com/watch?v=4xjPODksI08
http://www.youtube.com/watch?v=Y0Z510osXaI
http://en.wikipedia.org/wiki/International_Women’s_Day
http://biblehub.com/genesis/2-22.htm
http://www.angelfire.com/anime2/100import/

Tran, Vanson – 3/214

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

