LET’S GO INTO THE SPRING OF HUMAN KINDNESS

ĐI VÀO MÙA XUÂN TỬ TẾ

(Cầu chúc Các Bạn một Tân Niên 2014 Hạnh Phúc)

 

Trong vườn thơ, nhiều cây thơ, sinh hoa-trái..

Xuân vừa về, cây mới trổ những cành,

Những nhánh cành tràn nhựa sống mênh-mang..

Ngàn đầu búp, những lá non xanh biếc!

Hồn thi sĩ, tôi đứng nhìn tha thiết..

Sau vài ngày cành đã trổ triệu nụ hoa!

Rồi tươi-thắm, chúng nở-bừng thành những bông hoa!

Làm thơm ngát một không gian buồn nản..

Thiên nhiên như cho ta ngàn khung cảnh?

Không gian nào, và kể cả thời gian?

Ta lớn lên, tham vọng quá miên man?

Ta mê mải cuộc đời không mỏi mệt,

Ta đấu-tranh, mong giầu sang, đầy ích kỷ?

Xem tha nhân như những lực lượng thù?

Ta cạnh tranh, quên cả hướng đời đi?

Miễn thành công, ta không cần do dự?

Gần như những thứ mà ta mong đợi..

Không hẳn hài lòng làm khắc-khoải hồn ta?

Ta quên bên ta, bao kẻ không nhà?

Nếp sống bần-hàn, khổ hơn ta nhiều lắm?

Ta dừng lại nhìn đời và chiêm nghiệm..

Thì ra mình là một sinh-vật thiêu thân?

Rồi ta thông cảm dần kẻ chung quanh..

Nhiều hoàn cảnh như an bài trong số-phận?

Ta bắt đầu thương người trong nhân thế?

Nhân-loại u buồn qua bao cuộc biệt ly!

Có những thôn-làng nghèo đói sau chiến tranh!

Vạn xác chết nằm phơi thây đói lả!

Nhiều vùng đồng bằng bỏ hoang vì hạn-hán!

Ta dần dà cảm nghiệm với tình người..

Ta suy-lý và lòng trắc ẩn suy tư..

Ta hy-vọng con người không còn nghèo đói,

Tôi dừng dưới chân đồi, vùng rừng núi..

Nhập vào đoàn người, đang cầu nguyện thanh-bình..

Nhân-loại đau buổn, sau những cuộc chiến, thiên-tai!

Hàng vạn thôn-làng buồn trơ trụi, sao tàn-khốc!

Lòng tôi tự cảm thấy mình không Tử-Tế?

Một chuỗi đời dài, tôi chẳng đóng-góp gì!

Nhìn lên trời, tôi thấy Thượng-Đế ai bi!

 

Tran, Vanson

1/2014

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

