THE SEVERAL CULTURE’S STEPS

NHỮNG BẬC THỀM VĂN HÓA
(Thơ Phiếm Luận, Xã Hội)

Có một hôm, tôi lạc đến Cổng Chùa,
Chùa mở lâu, và các Phật-Tử theo nhau..
Từng bước một, trên bậc thềm im lặng..
Trong lúc ấy, tâm hồn tôi trầm lặng,
Như đâu đây Nền Văn Hóa Việt Nam?
Tuy hôm nay, Đất Nước đã sang trang,
Nhưng Khung Cảnh chưa bao giờ thay đổi?
Tôi tìm hiểu Di Tích xưa, Người Mới,
Như vẫn còn một khoảng cách trong lòng?
50 năm rồi, Về Nước, thấy mênh mông..
Bao dữ kiện, ảnh hình, trong trí nhớ..
Tại nơi đây, triệu dân mình nhắc nhở!
Họ hy sinh trong Huynh Đệ tương tàn!
Tôi ngồi nghỉ, để nghe tiếng chuông lan..
Đang vọng thấm vào hồn tôi nức nở!
Nhiều Bậc Thềm đã vỡ tan và loang lổ..
Thời gian nào? hay không gian chốn nao?
Tôi cố ghép, song hình ảnh lao chao..
Trong thoáng chốc biến trôi ngàn khát vọng..
Thế-hệ Cha Anh tôi, đã đều nằm xuống!
Để lại gì? cho Lớp Trẻ hôm nay?
Chưa uống gì, hồn đã cảm thấy say?
Những Bậc Thềm Văn-Hóa vẫn còn tiếp nối?
Có khá nhiều Công Trình đã vào xây dựng..
Và khá nhiều Dấu Vết đã hủy đi?
Song Nền Văn Hóa Việt như vẫn chờ?
Bàn Tay Thế-Hệ Trẻ trở về đây Xây Dựng?
Song tôi tự hỏi những Nhà Lãnh Đạo?
Họ có suy tư, hay cuộc sống xô bồ?
Đã lãng quên những Tình Tự hôm qua?
Bị lôi cuốn vào vào dòng đời vật-chất?

Tran, Vanson – 10/2013
NGUỒN CẢM HỨNG CHO BÀI VIẾT:
http://www.vietnamplus.vn/Home/Mua-Xuan-tham-cac-di-tich-thang-canh-chua-Huong/20132/184002.vnplus
http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_H%C6%B0%C6%A1ng_T%C3%ADch
http://www.ctber.net/threads/tim-hieu-bai-tho-huong-son-phong-canh-ca-chu-manh-trinh.196/

TRÍCH BÀI BẦU TRỜI CẢNH BỤT CỦA TS CHU MANH TRINH:
Mời Các Bạn ôn Vần Thơ cũ:
“Bầu trời cảnh bụt
Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay.
Kìa non non, nước nước, mây mây
Đệ nhất động hỏi là đây có phải.

Thỏ thẻ Rừng Mai chim cúng trái
Lửng lơ Khe Yến cá nghe kinh,
Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng.

Này suối Giải Oan, này chùa Cửa Võng
Này am Phật Tích, này động Tuyết Quynh.
Nhác trông lên ai khéo vẽ hình,
Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt.

Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt,
Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây.
Chừng giang sơn còn đợi ai đây,
Hay tạo hóa khéo ra tay xếp đặt.

Lần tràng hạt niệm nam mô Phật
Cửa từ bi công đức biết là bao !
Càng trông phong cảnh càng yêu.”

Tác Giả nhà thơ Chu Mạnh Trinh (1862 – 1905) hiệu là Trúc Vân, quê ở tỉnh Hưng Yên. Đậu tiến sĩ, nổi tiếng tài hoa. Hội họa, kiến trúc, âm nhạc đều tài giỏi. Là nhà thơ, nổi tiếng với những bài vịnh Kiều – Từng vẽ kiểu trùng tu chùa Thiên Trù ở Hương Tích. Bài thơ “Hương Sơn phong cảnh ca” là bài thơ hay nhất viết về Hương Sơn, nơi có động Hương Tích – Nam thiên đệ nhất động.

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

