THE MIXTURE OF CULTURAL COLORS

SỰ PHA TRỘN CỦA SẮC MẦU VĂN HÓA
(Thơ phiếm luận, xã hội)
Vào Quán Cà Phê, mùi thơm phưng phức,
Dắt cô bồ da trắng đẹp mê hồn!
Thằng Bạn tôi, quen thân, tuổi xuân hồng..
Mời ngồi xuống, giới thiệu tôi, Cô Bạn,
À thì ra khi Bạn tôi sang (Nga du-học),
Nó đã quen và nẩy nở một Tình-Yêu..
Uống ly cà-phê xong, thì đã xế chiều,
Tôi từ-giã, về Khách Sạn, trong Khu Văn-Hóa,
Cũng may mắn tôi tìm được (Người Tôi Yêu trong Đất Mẹ)!
Có nghĩa là trong Giao-Dịch dễ cảm thông!
Có một hôm gặp Bạn, tôi hỏi thăm,
Về mức độ Tình-Yêu Vợ Chồng Dị Chủng?
Nó trả lời tôi, càng thêm khó hiểu!
Có nghĩa là qua Biên Giới của Dục-Tình..
Vạn Yếu Tố lôi cuốn một Cuộc Tình..
Nào Vật Chất, ngàn Nhu Cầu khác nữa,
Nó bảo tôi, chắc là do Duyên Số?
Thắc mắc làm gì, một Kiếp-Sống nổi trôi?
Trong lòng Nó, Nó đã Duy Lý rồi?
Và chấp nhận một Tình Yêu dị chủng?
Nhìn vào Môi Trường Tình Yêu Hiệp Chủng,
Đen, Đỏ, Trằng, Vàng, Cà-Phê Sữa, pha chung,
Tôi giật mình tưởng tượng một Bức Tranh,
Đã pha trộn thần kỳ Tình Nhân Thế!
Rồi tôi cảm phục, xóa Bức Tường Thành-Kiến,
Một môi trường Xã Hội HCQ hôm nay!
Tôi rủ Nhà Tôi, ngồi xuống, ngắm Hoàng-Hôn,
Trong trao đổi, chúng tôi vẫn còn Cách-Biệt,
Hầu như Thượng-Đế sinh hai Tâm-Hồn khác biệt,
Kết vào nhau, bổ túc, một Gia Đình?
Chúng tôi sinh (hai con Chim Con), sau khi Lập Gia-Đình..
Hai Cánh Chim đã tung-bay ngoài Tổ ấm!
Tình Thương-Yêu hai Cánh Chim còn non nớt!
Dạt-dào hơn, nhưng lại Giới Hạn, vô cùng!
Năm-tháng trôi đi, chưa hẳn mãi thong dong?
Bao Giông Tố, Cánh Chim Trời chịu đựng?
Càng nghĩ, lòng chúng tôi càng lo lắng!
Nhưng Chúng không buồn, vẫn phới-phới yêu đời!
Thì ra Đời Sống, Thân-Phận mỗi Con Người,
Những Yếu Số, xác-định rồi, trong Trời Đất?
Ý Nghĩa Trộn Pha Sắc Mầu trong Văn-Hóa,
Nó không dừng chỉ ở chỗ Đàn Con?
Còn lan ra rộng lớn, Dọc hay Ngang?
Trong Văn-Hóa Con Người, cả môi trường Chính-Trị?
Như hôm nay, Đảng CSVN đang phân hóa?
Làm sao đây, Duy Ý Chí Độc Quyền?
Sắc Mầu Văn Hóa như có sức biến-thiên?
Luôn Chuyển Hoán vào Tương Lai khó đoán?
Như những Cánh Chim Non sẽ bay (VàoTrời Mưa Gió)?
Và Sắc-Mầu pha-trộn, Ai biết sẽ ra sao?
Một Đại Gia tuổi Đảng đã thật cao..
Đàn Con vẫn chấp nhận một Hôn-Nhân Dị-Chủng?
Phân Tách sao đây? Cuộc Đời khát vọng?
Chế-Độ nào, Có chuyển biến với Thời Gian?
Vanson – tháng 8/2013
NGUỒN CẢM HỨNG CHO BÀI VIẾT:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-vn-ready-mult-party-08202013073652.html

 

 

 

 

 

 

 

 

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

