VIETNAM: WE WILL GET BETTER IF WE KNOW HOW TO ADJUST NOW?

KHÉO LÀM THÌ NO, KHÉO CO THÌ ẤM
(Tùy Bút phiếm luận, xã hội)
Quanh Tục Ngữ “KLTN,KCTA”:
Khi điện thoại về thăm Họ Hàng, Làng Xóm, bác Tám mà tôi quen biết trong một thôn xóm nhỏ còn nghèo của Vùng Xa, Vùng Sâu của Quê Hương Việt Nam tâm sự với tôi rằng, gân đây thì Thóc Gạo bán khó khăn, Đất Đai chính quyền Địa Phương thu hồi đề phát triển Khu Công Nghiệp, tuy có bồi thường song so với giá trị thì gia đình Bác bị thiệt thòi, còn đang khiếu kiện. “Tuy nhiên, đời sống kinh tế so với hồi Ăn Bo Bo, Hộ Khầu thới còn Hợp Tác Xã thì đã khà hơn rồi, không còn nạn Chết Đói thương tâm lắm, như cháu biết”. Thì ra Bác Tám và Gia Đình vẫn chưa rơi vào Hoàn Cảnh Kinh Tế thê lương như Hồi Kinh Tế Hộ Khẩu mà trái lại khả quan hơn. Với Mảnh Vườn nho nhỏ đằng sau Nhà Bác, khu vườn mà tôi quen thuộc, khi còn trẻ thường trèo lên những cây Xoài, cây Ồi, cây Chôm Chôm hái xuống chia nhau ăn thích thú. Nay thì nhũng Cây ấy mỗi mùa cũng giúp Gia Đình Bác Tám tôi rất nhiều, ngoài ra mấy anh chị còn ở lại vài người trong gia đinh, còn nuôi Heo, Gà, Vịt nữa. Riêng cái đầm nhỏ góc vườn, vẫn còn có Cá Lóc, Cá Trê. Dòng Sông nhò chảy qua khu Xóm Bác Tám vần còn mang về phù sa và những hải sản tôm cá to nhỏ cho mỗi mùa. Bác Tám gái vẫn ra Chợ Nhỏ bầy bán những Trái Cây trong Vườn, mua thịt bò, thịt heo về làm cơm nhất là vào cuối tuần, có con cháu từ xa về thăm viếng. Gia đình bác Tám tôi quen ờ Hậu Giang, lúc xuống dự Đám Cưới thằng Em Trai tôi lấy vợ ở An Giang, làm tôi thán phục & Kỳ về thăm Quê Hương vừa qua, tôi thấy miền này trù phú hơn. Bác Tám và Con Cái cùng Họ Hàng đều kiến giả nhất phận, Ai cũng lo làm ăn & học hành chăm chỉ và câu tục ngữ KLTN, KCTA” quả thật đã có tác dụng. Song Bác Tám cũng phàn nàn với tôi rằng ỏ Quê những năm gần đây, Chính Quyền Nhà Nước Đảng CSVN, có phần mạnh tay với Nhân Dân lắm, như bắt bớ những Ai viết lách chống Đảng và Chính Phủ, đòi Đa Nguyên, Đa Đảng đều bị để ý, bị Công An theo dõi và đã có người bị vào tù nữa. Lý do là tại sao?
Điều Kiện Môi Trường Làm Việc Cho Quần Chúng Thôn Quê & Thành Thị:
Nếu Chính Quyền VN XHCN đã viết trong Hiến Pháp, được đại Đa Số Nhân Dân bầu bán, tức Đảng CSVN đã có uy tín rất nhiều trong Dân Chúng, đâu còn sợ Ai, dù có hai, ba Đảng khác sinh hoạt? Tôi và bác Tám cứ lấy Ví Dụ một Gia Đinh ra mà bàn luận. Tại sao Cha Mẹ lại kiểm soát Con Cái quá đáng vậy, khi Chúng đã trưởng thành, phải để Chúng được Tự Do kiến giả nhất phận, tự lập thân và tranh đấu chứ? Trong những buổi bàn luận thế sự như vậy, tôi nhận ra rằng Việt Nam ta Lề Thói Tổ Chức & Quản Trị Đất Nước theo XHCN rất chặt chẽ, giống một Gia Đinh vậy. Gia Đình VN này có đặc tính Độc Đoán của Bậc làm Cha Mẹ và Lè Lối của Gia Đình quả thật chỉ tạo Bức Xúc thêm cho Con Cái, khi Chúng Trưởng Thành và phải bon chải kiếm sống ngoài Xã Hội.
Môi Trường Sống của Quê Hương Việt Nam chúng ta quả thật đang có một Chất Lượng Độc Đoán và Kiểm Soát quá đáng các Thành Phần Dân Chúng, vẫn như hồi Cách Mạng, phải Đoàn Ngũ Hóa từ Nam Nư, Già Trẻ, Thiếu Nhi, Nhi Đồng, Thôn Xóm và Thành Thị. Đây là mộ Dạng Tổ Chức Cách Mạng của LBSV trong những năm Cách Mạng. Theo tôi, Môi Trường Sống này, quà nhiều sử Theo Dõi và Kiềm Soát của Chính Quyền, nhất là còn Độc Đàng hay Mô Hình Chế Độ hiện nay, mặc dù Hiến Pháp đã hình thành, song rất trục trặc, vì thiếu sự Quân Bỉnh của việc Quản Trị một Diện lớn như một Quôc Gia nay đã gần 100 triệu công dân.
Nhất là Đàng CS/XHCN chỉ có chừng 4 triệu theo thống kê đã công bố. Với 4 triệu Đảng Viên, độc quyền lãnh đạo, tập trung Tài Sản của Nhân Dân vào Dạng Quốc Doanh do Nhà Nước quản lý Đa Ngành, tôi sợ sẽ tạo nên Nạn Tham Nhũng và không thể có một mức Quân Bình Mức Lạc Phúc trong Quốc Gia được. Môi Trường sinh hoạt cho Đời Sống của Dân Chúng, theo tôi, phải nên nghiên cứu lai và cải thiện. Nếu cứ duy trì Môi Trường Làm Việc từ Thành Thị đến Thôn Quê như hiện nay, sẽ tạo thêm Bất Đòng Ý Kiến, nhất là từ Thành Phần Trí Thức và Thế Hệ Trẻ có Giáo Dục Cao. Hiện tình trạng Môi Trường Xã Hội đang có nhu cầu phải cải thiện và Tiếng Nói của những Nhà Trí Thức, Những Tiếng Nói Đối Lập và Bất Đồng ý Kiến, nhất là Công Luận của CĐ Thế Giới, của các Quốc Gia bạn trong Giao Lưu chính là những Dấu Hiệu, rất cần cho một Chính Phủ, và phải Khéo Làm thì mới No, và Khéo Co thì mới Ấm. Chinh là đã đến lúc CQ VN XHCN phải điều chỉnh và đế suất một Phương Cách Dân Chủ, Tự Do, Tôn Trọng Nhân Quyền, Trưng Cầu Dân Ý và những Tiếng Nói Đối Lập và Bất Đồng Chính Kiến vậy. Chúng tôi suy nghĩ và sau cùng Chúng tôi đề nghị Việt Nam nên có Đa Nguyên, hoặc ít nhất là 2 Đảng như Hoa Kỳ, mà Chủ Tich Trương vừa sang Tham Viếng về.
Chính Quyền Vẫn Là Giai Tầng Tinh Hoa Của Non Nước.
Trong Quê Hương ta, thời Hậu Cộng Sản, cũng nên có một Giai Tầng Lãnh Đạo thật tinh hoa, chứ không thể do một Số Đảng Viên Độc Đảng là CSVN chuyên quyền mà không cho Toán Dân tham dự Việc Điều Hành Non Nước. Do đó, mà chúng tôi nghĩ rằng 4 triệu Đảng Viên theo XHCN nên cấp tiến hóa, cập nhật hóa Kiến Thức Thời Đại, nhất là Hướng vào một Con Đường Tiến Hóa thật sự cho Quê Hương & Nền Văn Hóa phải khai phóng hơn của Chúng Ta.
Tạm Kết Luận:
Sau Chuyến Công Du của CT Trương trờ về Nước, Chúng tôi mong rằng Giai Tầng Lãnh Đạo Đất Nước nên có một Nhận Thức cho Hiện Đại và Dự Phóng vào Tương Lai Nền Văn Hóa của Quê Hương chúng ta. Nhưng Chất Lượng Của Giai Tầng Lãnh Đạo Phải Tri Hành Như Thế Nào mới có Quân Bình Lạc Phúc của Quần Chúng Trong Ngoài? Chúng tôi tin rằng ờ Thượng Tầng Kiến Trúc của một Nền Văn Hóa Khai Phóng, chính là Ý Kiến của Toàn Dân. Do đó không thể để Sự Kỳ Thị và Thành Kiến Xã Hội, Đàng Phải làm che khuất Lối Đi vào Tiến Bộ đích thực của Việt Nam đang chờ đợi ờ Tương Lai. Quý Vị Lãnh Đạo VN XHCN hôm nay cùng nên nhớ câu Tục Ngữ sâu sắc của Chúng Ta: “Khéo Làm thì No, Khéo Co thì Ấm” và Chúng Tôi xin Quý Vị sẽ Tri Hành thích đáng cho Sự Thài Hỏa của Đất Nước hôm nay.
Trần Văn Sơn – 7/2013
Nguồn Tham Khảo Cho Bài Viết:
http://www.voatiengviet.com/content/chu-tich-truong-tan-sang-muon-nguoi-my-goc-viet-lam-cau-noi/1710372.html

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Leave a Reply

